nhượng quyền thương hiệu

Top Những Lĩnh vực Nhượng Quyền Thương Hiệu Tại Việt Nam

Nhượng quyền thương hiệu là hoạt động kinh doanh được áp dụng rộng rãi và phổ biến trong nhiều lĩnh vực từ ẩm thực đến bán lẻ, dịch vụ. Bất kỳ ngành nghề nào có tài sản sở hữu trí tuệ, có thiết lập hệ thống kinh doanh hiệu quả đều có thể nhượng quyền. Trong bài viết này, Gà Baby.vn đã tổng hợp lại top 6 lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam. Cùng tìm hiểu nhé!

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Có bao nhiêu loại nhượng quyền thương hiệu?

alt-tag (nhuong quyen thuong hieu)
Nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu là hoạt động kinh doanh thương mại, theo đó một cá nhân/tổ chức nhượng quyền cho phép bên nhận nhượng quyền kinh doanh dưới tên thương hiệu của mình, mang lại lợi ích cho cả 2 bên.

Nhượng quyền thương hiệu là mô hình kinh doanh hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư. Hiện nay, nhượng quyền thương hiệu có 4 loại chính:

  • Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện: theo đó, bên nhượng quyền sẽ chuyển nhượng ít nhất 4 yếu tố sau: Hệ thống bao gồm chiến lược, mô hình, quy trình vận hàng được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo; Bí quyết công nghệ sản xuất/kinh doanh; Hệ thống thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ.
  • Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện: là chỉ chuyển nhượng một số yếu tố như nhượng quyền sản phẩm, nhượng quyền công thức, chiến lược marketing hay cung cấp quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu.
  • Nhượng quyền có tham gia quản lý: Hình thức này thường gặp ở các chuỗi khách sạn lớn như Holiday Inc, Marriott. Trong đó, ngoài việc chuyển nhượng quyền sử dụng thương hiệu và mô hình/công thức kinh doanh, bên nhượng quyền vẫn sẽ hỗ trợ cung cấp người quản lý và điều hành doanh nghiệp.
  • Nhượng quyền có tham gia  đầu tư vốn: Người nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống. Bên nhượng quyền có thể tham gia Hội đồng quản trị công ty mặc dù vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. 

Những lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam

  • Lĩnh vực F&B

alt-tag (nhuong quyen thuong hieu)
Lĩnh vực F&B

Ngành dịch vụ ăn uống luôn là một mảnh đất màu mỡ có mức tăng trưởng khá ổn định trong thị trường Việt Nam. Trước đây, các ông lớn làm chủ sân chơi trong lĩnh vực F&B này có thể kể đến như KFC, Lotteria, Mc Donald’s, Buger King…. Ngày nay, lĩnh vực này trở nên sôi động hơn bao giờ hết với sự góp mặt của các thương hiệu nổi đình nổi đám như Golden Gate, Red Sun, Highland Coffee, Cộng, The Coffee House,… Đó là chưa kể đến những thương hiệu trẻ tuổi khác như 1 phút 30 giây, Bánh Mì Má Hải,…

Hơn thế nữa, mô hình nhượng quyền kinh doanh thương hiệu trà sữa đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường với sự góp mặt của các thương hiệu lớn như Gong Cha, Koi Thé, Tocotoco, Royaltea… thu hút sự chú ý và được yêu thích bởi giới trẻ từ học sinh, sinh viên đến dân văn phòng. Bởi đây là lĩnh vực có nhu cầu cao và ít gặp rủi ro nên có thể coi F&B là lĩnh vực ăn nên làm ra và nhanh thu hồi lại vốn so với các lĩnh vực khác.

  • Lĩnh vực bán lẻ

alt-tag (nhuong quyen thuong hieu)
Lĩnh vực bán lẻ

Tương tự lĩnh vực F&B, thị trường bán lẻ cũng là một trong những thị trường mang lại nhiều cơ hội  và đang dần trở nên cạnh tranh gây gắt với sự tham gia của các gương mặt đình đám như Family Mart, 7-Eleven, G25, Circle K, Shop&go,… hay các thương hiệu Việt Nam như Saigon Coop, Winmart… Với dân số ngày càng đông và sức mua cao, bán lẻ được dự đoán là ngành sẽ càng phát triển lớn mạnh.

  • Lĩnh vực thời trang

alt-tag (nhuong quyen thuong hieu)
Lĩnh vực thời trang

Khi nói đến nhượng quyền thương hiệu, không thể không nhắc đến lĩnh vực thời trang. Ngày nay, bắt kịp xu hướng thời trang toàn cầu, nhu cầu thời trang của người dân Việt Nam ngày càng đa dạng, phong phú. Việc lựa chọn quần áo sao cho phù hợp với vóc dáng, mục đích của bản thân luôn là bài toán khó với tất cả mọi người.

Một số thương hiệu nhượng quyền kinh doanh lĩnh vực thời trang uy tín và ăn nên làm ra trong những năm gần đây có thể kể đến là GUMAC, công ty thời trang Việt (VFC) với thương hiệu Ninomaxx, công ty thời trang Blue exchange, Chappin Homme, Couple TX, thời trang trẻ em Unica, Crown Space, AMPRIN, thời trang nam LODY,…

  • Nhượng quyền nhà thuốc

alt-tag (nhuong quyen thuong hieu)
Nhượng quyền nhà thuốc

Đây là lĩnh vực kinh doanh mang lại lợi nhuận cao nhưng dường như nó vẫn còn là một điều mới lạ đối với một số người. Lợi nhuận cao nhưng cũng đi kèm với các yêu cầu khắt khe hơn về hình thức, các loại giấy tờ, bằng cấp,… để có thể nhượng quyền.

Vị trí đứng đầu trong mô hình nhượng quyền kinh doanh nhà thuốc là Pharmacity, tiếp đến là Phano Pharmacy , thứ ba là Medicare,… Ngành này hứa hẹn sẽ có mức tăng trưởng cao.

  • Lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp

alt-tag (nhuong quyen thuong hieu)
Lĩnh vực sức khoẻ và làm đẹp

Nhu cầu về sức khỏe và làm đẹp không còn giới hạn trong phân khúc khách hàng nữ, mà ngày nay, nhu cầu này đã được mở rộng ra ở nhiều lứa tuổi và mọi giới tính. Việt Nam chưa có nhiều thương hiệu nhượng quyền nước ngoài trong ngành sức khỏe và làm đẹp. Bên cạnh đó, với sự cạnh tranh gay gắt trong ngành F&B và bán lẻ thì sức khỏe và làm đẹp được dự đoán là thị trường màu mỡ và sẽ trở thành xu hướng kinh doanh dẫn đầu trong nhiều năm tới.

Trong lĩnh vực kinh doanh sức khỏe và sắc đẹp có những mô hình nổi trội và nhiều thương hiệu nhượng quyền thành công như: Seoul Spa, Himalaya Health, 30 Shine, Couleur Nail Bar,…

  • Lĩnh vực thể dục và thể thao

alt-tag (nhuong quyen thuong hieu)
Lĩnh vực thể dục và ethể thao

Có thể thấy nhu cầu tập thể dục, thể thao ở Việt Nam ngày càng cao và khách hàng cũng bắt đầu chịu chi hơn lúc trước cho các hoạt động về sức khỏe.

Đây là lĩnh vực có số vốn đầu tư ban đầu cao cho cơ sở vật chất và quản lý nhưng có thể thu lợi nhuận lâu dài và duy trì ổn định. Các phòng tập nhượng quyền phổ biến ngày nay như: 25 FIT, GYM KingSport, Yoga Secret Club, Yoga và Thiền Trái Tim Vàng,…

Kết luận

Gà Baby.vn vừa chia sẻ đến các bạn top những lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam. Hy vọng sau bài viết này, các bạn có lựa chọn mô hình nhượng quyền phù hợp với mình. Chúc các bạn thành công!

— — — — 

GÀ – BABY – MÓN NGON GÀ VIỆT

Chi nhánh 1: 800 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: 0933.122.575

Chi nhánh 2: 156 Đường GS01, Khu phố Tây A, Phường Đông Hòa, TP.Dĩ An, Tỉnh Bình Dương

Hotline: 0707.005.757

Chi nhánh 3: Lầu 6, số 37-39 Cách Mạng Tháng 8, TP.Quảng Ngãi

Hotline: 0901.954.455

Chi nhánh 4: 199 Ngô Gia Tự, Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

Hotline: 0869.035.757